[GIẢI ĐÁP] Sơn Tường Có Cần Pha Thêm Nước Không?

Sơn Tường Có Cần Pha Thêm Nước Không? Đây không chỉ là thắc mắc của riêng bạn đâu. Ttcompany thường nhận được khá nhiều câu hỏi như: “Tôi thấy thợ sơn pha thêm nước vào sơn trước khi thi công. Liệu điều này có đúng? Và có làm ảnh hưởng đến chất lượng của sơn cũng như công trình sau này hay không? Hãy dành chút thời gian để tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

Sơn Tường Có Cần Pha Thêm Nước Không
Sơn Tường Có Cần Pha Thêm Nước Không

Câu hỏi: Sơn Tường Có Cần Pha Thêm Nước Không?

Quá trình thi công sơn của mỗi người lại không giống nhau từ cách sử dụng những loại sơn gì cho đến các bước pha sơn. Vậy nên có nên pha sơn nước vào sơn hay không cũng luôn là thắc mắc chung của rất nhiều khách hàng.

Trước tiên, để biết có nên pha thêm nước vào sơn không thì cùng  cùng tìm hiểu xem mục đích pha thêm nước vào sơn là gì nhé.

Thao tác này nhằm 2 mục đích chính:

  • Giúp lăn lô và quét góc trơn mượt hơn:  Sơn bình thường thì rất đặc. Nếu cứ để sơn nguyên bản như thế mà lăn thì việc thi công sẽ khó khăn hơn. Việc pha thêm chút nước sạch giúp cho lăn lô và quét góc trơn mượt hơn.
  • Giúp màng sơn mịn và đẹp hơn: Nếu ta cứ để sơn đặc mà thi công thì vệt lô và vệt chổi sẽ rất lộ, khá mất thẩm mĩ. Việc pha thêm chút nước sẽ giúp cho màng sơn mịn và đẹp hơn.

Với 2 mục đích chính của việc pha nước vào sơn như trên chúng ta có thể khẳng định là NÊN pha thêm nước vào sơn khi thi công. Vậy liệu có trường hợp nào không nên pha thêm nước không? Chúng tôi sẽ nói cụ thể một vài trường hợp nhé.

  • Trường hợp tường bả nhẵn 2 lớp: 

Trường hợp này thì chắc chắn phải pha thêm nước. Với độ nhẵn của bề mặt như thế nếu bạn để sơn đặc sẽ rất khó lăn. Hơn nữa các vết lô và chổi sẽ cực kỳ lộ. Màng sơn sẽ không được mịn và trông rất xấu. Vì vậy bạn chắc chắn là phải pha thêm nước.

  • Trường hợp tường thô mới:

Trường hợp này thì cũng nên pha nhưng pha thật ít. Vì tường mới rất hút sơn và bề mặt không nhẵn nên không sợ lộ vết lô chổi. Hơn nữa để sơn đặc thì độ che phủ sẽ cao hơn. Đặc biệt là lăn sơn trắng trần, nếu được tốt nhất để sơn đặc thì lăn sẽ nhanh trắng hơn.

Một số lưu ý khi dùng sơn nước sơn nhà

Sơn Tường Có Cần Pha Thêm Nước Không
Sơn Tường Có Cần Pha Thêm Nước Không
  • Nên chọn những ngày có thời tiết nắng nóng, khí hậu khô ráo để sơn được nhanh khô hơn, đồng thời đảm bảo yếu tố chất lượng và thẩm mỹ cho công trình.
  • Bạn buộc phải làm chống thấm trước khi trét bột bả và sơn màu nếu như tường đã bị ngấm nước và độ ẩm tường cao. Sau khi làm chống thấm, để khô 3 – 4 ngày rồi mới bả Matit và phủ sơn nước để tránh hiện tượng thấm ngược.
Sơn Tường Có Cần Pha Thêm Nước Không
Sơn Tường Có Cần Pha Thêm Nước Không
  • Nếu sử dụng sơn nước bóng cho công trình, bạn buộc phải sử dụng Matit và sơn lót trước khi sơn nước để đảm bảo bề mặt mịn màng, bám dính tốt.
  • Công đoạn mài Matit phẳng khiến bề mặt tường và xung quanh rất bụi, do đó bạn hãy làm sạch tường, phun nước nhẹ để các hạt bụi li ti thấm nước trôi đi và chờ cho tường khô mới lăn sơn lót và sơn nước. Làm như vậy thì nước sơn sẽ bám chặt và có độ bền cao hơn.
  • Tuyệt đối không được pha thêm nước vào sơn vượt quá mức quy định vì như vậy sẽ không đảm bảo chất lượng màng sơn.
  • Nên sơn hai lớp trở lên để màu sơn nước lên rõ ràng và bền màu hơn.
  • Thi công sơn nước trong môi trường thông thoáng, hạn chế hít bụi sơn, phải đeo khẩu trang, kính bảo hộ mắt thích hợp khi chà nhám và khi sơn.
  • Chú ý khâu xử lý sơn thừa theo đúng tiêu chuẩn môi trường, không đổ sơn thừa bừa bãi ra môi trường xung quanh.

Hướng dẫn cách pha sơn với nước trong nhà đúng chuẩn

Sơn Tường Có Cần Pha Thêm Nước Không
Sơn Tường Có Cần Pha Thêm Nước Không

Pha sơn với nước là công đoạn không thể thiếu trong quá trình sơn nhà; vì thế cần cẩn thận và tránh các sai sót. Khi tiến hành thi công, bạn nên pha thêm từ 5 – 10% nước sạch để sơn dễ lăn hơn; lớp sơn không bị dày cộm gây mất thẩm mỹ. Khi lăn cần chú ý lăn đều tay để lớp sơn dàn mỏng đều khắp bề mặt tường.

Khi pha sơn, bạn cần chú ý không pha quá loãng hoặc quá đặc. Vì nếu sơn quá đặc sẽ rất khó lăn; trông bề mặt bị dày cộm và dễ dẫn tới tình trạng thiếu hụt. Còn nếu bị pha quá lỏng thì sẽ ảnh hưởng tới độ che phủ; làm sơn lên không đều màu.

Cách pha sơn với nước cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần cho một lượng nước sạch vừa đủ vào thùng sơn và sử dụng máy khuấy sơn trộn đều. Lưu ý lượng nước thêm vào phải đồng đều cho tất cả các thùng sơn với tỷ lệ cơ bản:

  • Với bề mặt sơn đã có lớp bả Matit: Chỉ cần pha thêm nước với tỉ lệ 5 – 10% so với quy cách thùng sơn cho cả lớp sơn lót và sơn phủ.
  • Với bề mặt được sơn trực tiếp và không có lớp bột bả Matit: Bạn nên pha thêm nước với tỷ lệ 5% so với quy cách thùng sơn cho cả lớp sơn lót và sơn phủ.

Ttcompany hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được Sơn Tường Có Cần Pha Thêm Nước Không và tỷ lệ chuẩn khi pha để phù hợp với từng bề mặt tường. 

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *